Cuối năm, lượng hàng hóa vận chuyển ngày một nhiều. Việc chở hàng quá tải sẽ giúp các doanh nghiệp giảm bớt phần nào chi phí. Đồng nghĩa với đó là tình trạng tiêu cực xảy ra ở các trạm cân.
Tại cuộc họp về kiểm soát tải trọng phương tiện ngày 30/10, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết đến nay tình hình vi phạm chở quá tải đã giảm, số xe vi phạm quá tải trên 100% đã giảm nhiều. Thống kê từ các trạm cân, số lượng xe quá tải đã giảm khoảng 85%. Tuy nhiên hiện nay tình trạng doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi, đóng cửa xe bỏ đi.
Chánh thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà nêu: Thực tế một số dự án BOT đã lắp hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe ghép với trạm thu phí, nhưng đến nay chưa hệ thống nào hoàn thiện, các trạm cân bị hỏng thường xuyên vì lý do “thời tiết”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: ông đã đi kiểm tra đột xuất một trạm cân ở QL2 đoạn qua Phú Thọ, biết rằng cân hỏng gần 2 tuần nhưng bên sửa chữa (Công ty TNHH MTV Hanel) vẫn chưa sửa xong. “Tôi gọi sang Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đồng chí kiểm tra thì 3 tiếng sau cân đã được mang đến. Liệu có tiêu cực ở đây không?”, ông Công nêu vấn đề. Với các trạm cân hỏng, phải kiểm tra và quy định thời gian sửa chữa, tránh trường hợp các bên móc nối nhau dẫn đến tiêu cực.
Xe quá tải có thể lọt trạm cân thì xử lý cán bộ tại trạm, có như vậy mới giải quyết được vấn đề”, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các công trình giao thông ngày một nhanh xuống cấp, đương nhiên không thể đổ lỗi hết cho các nhà thầu được, mà việc xe quá tải hoành hành trên các tuyến quốc lộ nói chung và tuyến cao tốc Nội Bài -Lào Cai nói riêng cũng đang phá hoại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự bền vững của hạ tầng giao thông. Trước đây chúng ta hay nói: “Nước là kẻ thù số một của đường”, nay phải xác định lại “chính nạn chở quá tải mới là kẻ thù số một” của các đoạn đường.
Tại cuộc họp Bộ trưởng yêu cầu đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, hoàn thiện hệ thống biển báo (biển báo tốc độ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống an toàn…); khẩn trương triển khai trạm cân cố định tại tất cả trạm thu phí, thống nhất xây dựng kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện cao điểm hai tháng cuối năm 2015, với chủ trương quyết liệt, mạnh mẽ hơn, thực hiện bằng được các mục tiêu đã đề ra, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu nhận định: “Các lực lượng tham gia công tác này kéo dài, tinh thần cũng mệt mỏi. Nhưng bây giờ là thời điểm quyết định. Đây là cuộc chiến rất gian khổ nhưng vẫn phải quyết tâm. Nếu làm không tốt, chúng ta không giữ được niềm tin với nhân dân”.