Theo Bộ GTVT, dự kiến lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ chia thành 3 giai đoạn, với mục tiêu sau năm 2050 sẽ trở thành đường sắt cao tốc.
Giai đoạn 3 tầm nhìn đến 2050: Phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435 mm trên trục Bắc – Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ 350 km/h (tốc độ cao tốc).
Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS cho rằng, giai đoạn 2020 đến 2030, Việt Nam sẽ phải vận hành tàu tốc độ 200km/h, để làm quen kỹ thuật công nghệ, tổ chức chạy tàu; khi nâng lên tốc độ đến 350km/h cần phải có hệ thống đi kèm về khai thác vận hành, nhân lực trình độ cao mới đảm bảo an toàn.
Bộ GTVT đang làm việc với các tỉnh có đường sắt đi qua để xác định hướng tuyến, như Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam…
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng chiều dài hơn 1.500 km, đi qua 20 tỉnh thành, trong đó gần 60% đi qua cầu và hầm; trên tuyến có 23 nhà ga. Tuyến đường dự kiến sẽ đi xuyên đèo Cù Mông, đèo Cả…
Dự kiến, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ để xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.
www.tienphong.vn