Năm 2015 đã đánh dấu những bước phát triển vượt bậc về tình hình giao thông vận tải của nước ta với nhiều dự án xây dựng đường cao tốc, đường sắt với quy mô lớn cùng với việc cải cách đổi mới trong kinh doanh vận tải.Tất cả tạo nên một điểm tựa vững chắc để sang năm 2016 chúng ta có bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Thời gian trôi qua thật nhanh, chúng ta đang tận hưởng những ngày đầu xuân ấm áp của năm mới – năm Bính Thân. Nhưng có thể thấy rằng năm 2015 đã đọng lại trong chúng ta rất nhiều ấn tượng với nhiều lĩnh vực khác nhau như trong lĩnh vực là sự đổi mới cải cách giáo dục hai trong một tốt nghiệp THPT quốc gia, hay trong lĩnh vực kinh tế hay văn hóa xã hội cũng vậy tất cả đều có bước phát triển. Tuy nhiên vấn đề nổi cộm hơn cả trong năm vừa qua được thể hiện một cách rõ nét qua lĩnh vực giao thông vận tải. Vậy ngay bây giờ chúng ta hãy điểm lại những vấn đề nổi bật về tình hình vận tải trong năm vừa rồi nhé.
Năm 2015 Bộ giao thông vận tải đã tiến hành một loạt các phương án cải cách nhằm cải thiện tình hình giao thông vận tải để đáp ứng cho nhu cầu của người dân.
Thứ nhất về cơ sở hạ tầng, trong năm qua nước ta tiến hành đã xây dựng rất nhiều tuyến đường mới với quy mô lớn như tuyến đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến đường Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình hay dự án Cát Linh – Hà Đông, song song với đó là nổi lên các trạm thu phí như trạm thu phí cầu Hạc Trì, trạm thu phí số 1 – quốc lộ 5, trạm thu Nội Bài – Vĩnh Yên…Tuy nhiên song hành với nó lại nổi lên những nhược điểm đáng chú ý như việc chốn phí tại các trạm thu phí do quá nhiều trạm thu phí xuất hiện trên cùng một tuyến đường nối liền. Do vậy để giảm thiểu thất thoát chốn phí Bộ đã đề ra phương án phát hành thẻ thu phí và có mức quy định sử phạt đối việc việc chốn phí của một số tổ chức cá nhân, doanh nghiệp.
Thứ hai về lĩnh vực kinh doanh vận tải, Bộ GTVT đã ban hành thông tư 60/2015 bổ xung sửa đổi thông tư 63/2014 nhằm tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức và cá nhân trong hoạt động kinh doanh nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp phát triển. Nổi bật nhất trong lĩnh vực này là việc quy định về phù hiệu xe tải và việc gắn thiết bị camera giám sát hành trình, theo đó Bộ GTVT cũng đã đề ra các phương án xử phạt nghiêm đối với các phương tiện vi phạm.
Không chỉ vậy trong năm qua ngành GTVT cũng đã để lại nhiều điểm đáng chú ý như tình hình biến động về giá xăng dầu. Nước ta đã có 12 lần giá xăng giảm và 6 lần tăng giá trong năm, mức giảm giá cuối cùng và thấp nhất trong năm là ngày 18/12 giá xăng giảm về mốc 16.400đ/lít, giá dầu giảm xuống còn 11.980đ/lít… Hơn nữa dịp rét đậm rét hại kéo dài duy nhất trong lịch sử trong 39 năm qua đã khiến cho tình trạng đông dầu khi chạy xe ô tô gây khó khăn cho việc đi lại của người dân… Không chỉ vậy hiện tượng gian lận tại các trạm cân xe cũng là một vấn đề được quan tâm trong năm vừa qua, có nhiều xe tải chở quá tải trọng vấn ngang nhiên lọt qua các trạm cân một cách dễ dàng. Ngay sau đó Bộ cũng đã đề ra các phương án xử lí nghiêm đối với các hành vi gian lận này.
Về nhu cầu đi lại, năm vừa qua ngành đường sắt Việt Nam đã đem lại nhiều tín hiệu tích cực đặc biệt là vào dịp Tết để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân, ngành đường sắt Việt Nam đã tích cực chủ chương đẩy mạnh bán vé online nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại của người dân tiết kiệm thời gian cũng như chi phí đi lại cho mọi người, đồng thời nghành đường sắt Việt Nam cũng tăng cường bổ sung thêm nhiều tuyến tàu đảm bảo cho người dân kịp về quê ăn tết cùng gia đình. Không chỉ ngành đường sắt mà ngay cả đường bộ cũng vậy, tại các bến xe các ban ngành cũng thường xuyên chỉ đạo đảm bảo tốt đầy đủ phương tiện đi lại cho người dân mà vẫn giữ được tốt nhất văn hóa bến xe không để xảy ra tình trạng cướp giật, tranh giành cò xe.
Như vậy để có thể làm tốt các công tác quản lí, đảm bảo ổn định trong lĩnh vực giao thông vận tải không thể không kể đến sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của các ban ngành Bộ GTVT. Những con người luôn miệt mài với công việc của mình túc trực, sẵn sàng trong mọi tình huống để có thể đảm bảo một cách tốt nhất cho người dân. Đồng thời chúng ta cũng phê phán kiểm trách những người vì lợi ích cá nhân của mình mà sẵn sàng làm những điều trái pháp luật tiêu biểu là vụ việc Tổng công ty đường sắt Việt Nam mua gần 200 chiếc tàu cũ của Trung Quốc đã sử dụng 20 năm về Việt Nam, vụ việc này đã làm trấn động tới ngành đường sắt Việt Nam và ngay sau đó Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tiến hành sử phạt và cắt chức Tổng giám đốc ngành đường sắt Việt Nam. Do vậy mong rằng sang năm 2016 ngành giao thông vận tải sẽ vẫn và luôn đổi mới đẩy mạnh hơn nữa để đưa nền vận tải nước ta ngày một đi lên.