Sau những vụ tai nạn liên quan đến xe tải trong thời gian gần đây có khoảng 140 chiếc xe ô tô bị hết hạn sử dụng và bị thu hồi, còn lại 21.000 chiếc xe hết “đát” từ ngày 1/1/2016.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Ông Trần Kỳ Hình cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành rà soát và thống kê, Số xe trên sẽ bị cấm lưu hành, sử dụng do hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2016 là 20.994 chiếc, trong đó có 2.061 xe chở người và 18.933 xe chở hàng. Cục Đăng kiểm VN hiện đã công bố danh sách xe cơ giới đã hết niên hạn hoặc sẽ hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2016 trên trang thông tin của Cục tại địa chỉ www.vr.org.vn tại mục “PT hết niên hạn SD” và “PT sắp hết niên hạn SD” để phục vụ việc tra cứu của các cơ quan chức năng và người dân tránh những sự cố đáng tiếc do xe cũ nát, quá đát gây ra.
Việc xe ô tô cũ, nát, hết niên hạn sử dụng có thể gây ra những sự cố đáng tiếc thiệt hại về người và của, đặc biệt với xe chở người. Những tình huống xấu hoàn toàn có thể xảy ra phổ biến nhất là mất lái, mất thắng… sẽ không chỉ ảnh hưởng tới xe hết niên hạn mà còn gây nguy hiểm đối với phương tiện khác cùng tham gia giao thông.
Cụ thể, khoảng 10h30 phút ngày 20/11, xe tải 16N – 2724 khi đang chở hàng (cám) đã lao thẳng vào nhà dân tại ngã ba Lê Lai – Ngô Quyền, Hải Phòng. Trước khi xe mất lái, nhiều người chứng kiến xe bị quay nhiều vòng giữa đường rồi lao vào nhà chị Nguyễn Thị Duyên (SN 1987, phường Máy Chai). Rất may lúc này, nữ chủ nhà đang đứng ở vỉa hè nhà bên cạnh.
Theo cục đăng kiểm VN cho biết, chiếc xe tải có dấu hiệu chở quá tải và đã quá hạn đăng kiểm định kỳ hơn 4 tháng.
Cũng theo Cục Đăng kiểm VN, khoảng 8h sáng ngày 23/11, tại Km 869+800 đoạn cua ở phía Bắc đèo Phước Tượng (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cũng xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách Minh Phương BKS 51B-18347 lưu thông theo hướng Huế – Đà Nẵng và xe đầu kéo sơmi rơ moóc BKS 75C-04655 theo hướng ngược lại khiến 1 người từ vong và 8 người bị thương. Liên quan đến tình trạng kỹ thuật, Cục Đăng kiểm VN cho biết hai xe trên đều đang trong thời hạn được phép lưu hành. Nguyên nhân ban đầu có thể do xe khách xuống dốc ôm cua đã lấn đường đâm vào đầu xe đầu kéo.
Hay vụ TNGT ngày 24/1/2015 thảm khốc khiến 10 người chết và 4 người bị thương xảy ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh (huyện Như Xuân, Thanh Hóa). Qua khám nghiệm hiện trường chiếc xe khách không bị nổ, cũng không có vết lốp miết xuống đường. Như vậy nhiều khả năng vụ tai nạn xảy ra là do tài xế xe khách điều khiển trong trạng thái buồn ngủ. Tuy nhiên Đại tá Lê Trung Hiếu cho biết, chiếc xe tải BKS: 29H-7506, nhãn hiệu IFA, sản xuất năm 1989 tại CHLB Đức; xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 16/7/2012, có hạn kiểm định đến ngày 16/10/2012 (đã hết hạn kiểm định) và hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2015 (đã có trong danh sách của Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo các cơ quan chức năng, đồng thời được đăng tải trên trang thông tin của Cục).
Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP (quy định tại Điểm c Khoản 4, Điểm a, Khoản 6, Điều 16), người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô khi thực hiện hành vi vi phạm: “Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)” sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 01 tháng.
Theo Nghị định 95 ngày 30/10/2009 của Chính phủ “Quy định niên hạn sử dụng đối với ôtô chở hàng và ôtô chở người”, niên hạn sử dụng đối với xe ôtô chở hàng là không quá 25 năm; đối với ô tô chở người không quá 20 năm; đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002 không quá 17 năm.
Thông tư số 56 ngày 27/12/2012 của Bộ GTVT cũng quy định, tháng 8 hằng năm, Cục Đăng kiểm VN sẽ báo cáo Bộ GTVT và thông báo rộng rãi danh sách các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ 1/1 năm sau.