Sản phẩm tàu hàng “tốc hành” đã ra mắt được gần 2 tháng khiến cho ngành đường sắt đang dần lấy lại thị phần vận tải sau một thời gian để hàng hóa rơi vào tay đường bộ, đường thủy do nhiều năm chất lượng dịch vụ kém, chậm đổi mới,…
- Các hình thức vận chuyển hàng hóa Bắc – Trung – Nam
- Hướng dẫn vận chuyển xe máy Bắc Nam bằng tàu hỏa?
Hành trình rút ngắn, giá không tăng
18h ngày 13/12, PV Báo Giao Thông đã có mặt tại ga Giáp Bát, tận mắt chứng kiến công nhân đang hối hả, nườm nượp chất hàng lên các toa tàu. Từ xa đã thấy anh Đinh Quang Hải Quân – đại diện cho doanh nghiệp Hà Nam (TP HCM) đang “hò hét” công nhân nhanh tay xếp hàng lên tàu. Trên tàu đủ các loại mặt hàng tiêu dùng, đồ dùng gia đình như tivi, điều hòa, bánh kẹo … nên phải xếp thủ công, do đó phải đốc thúc anh em khẩn trương mới kịp giờ tàu chạy, như tàu H3 22h45 tàu chạy, cả 18 toa đa số toàn hàng như thế nên phải xếp dần từ sáng mới kịp.
Tàu chạy lúc 22h45 ngày 13/12, dự kiến 4h45 sáng 16/12 tàu đến ga Sóng Thần, hàng hóa kịp dỡ và giao cho khách trong ngày, tiết kiệm được khá nhiều chi phí thuê kho bãi. Những người làm vận tải cho biết việc quan trọng của họ là phải giao hàng đúng, đủ, giải phóng được hàng nhanh để tạo uy tín với chủ hàng và hạn chế chi phí lưu toa tốt nhất. Giờ đây có tàu hàng nhanh, hành trình rút ngắn nhưng giá vẫn không đổi thì khách hàng sẽ tìm đến nhiều hơn và cũng là một thuận lợi lớn.
Chỉ tính riêng sản lượng tàu H7/H8 do Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội quản lý sau một tháng đã chạy được 80 đoàn, vận chuyển gần 35 nghìn tấn hàng hóa, doanh thu 32 tỷ đồng. Phía Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng cho biết, với giá cho thuê nguyên đoàn tàu H3/H4 hai chiều khoảng 400 triệu đồng, tần suất 5 đôi/tuần, sau một tháng, doanh thu của đôi tàu này lên đến gần 10 tỷ đồng.
Đầu tháng 10/2016, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội bắt đầu khai trương đôi tàu hàng nhanh chất lượng cao 51 giờ mang mác hiệu H7/H8 giữa Giáp Bát – Sóng Thần với tần suất 3 đôi/tuần, tuy nhiên chưa đầy một tháng sau, đơn vị này đã nâng tần suất đi lên đến 5 đôi/tuần vì nhu cầu khách hàng tăng mạnh. Do đó, đầu tháng 11 vừa qua Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội phối hợp với Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm đôi tàu H3/H4, với hành trình rút ngắn lại khoảng 1 giờ nữa. Theo quan sát, những đoàn tàu chuyên tuyến chạy suốt hành trình GB – ST nếu không dừng đỗ, xếp, dỡ hàng, cắt nối toa dọc đường thì thời gian tàu chạy chỉ còn 49 – 52 giờ, vậy là đã rút ngắn đến 10 giờ so với hành trình trước đây.
Hành trình rút ngắn, giờ tàu hợp lý là yếu tố tiên quyết để khách hàng tìm đến với đường sắt. Thêm vào đó,quy cách phục vụ, chất lượng dịch vụ của đường sắt cũng đã được cải thiện nhiều hơn so với trước, ví dụ như các thủ tục sẽ giao tận nơi cho khách hàng, khách hàng chỉ việc theo dõi hành trình hàng đi theo tàu, quả là chiều khách hàng như Thượng đế.