Bắt đầu từ tháng 12/2015 Hà Nội lắp đặt 100 camera tại các nút giao thông trong khu vực nội thành. Các camera giao thông sẽ ghi lại các xe ô tô, xe máy vượt đèn đỏ, đi sai làn đường… để cảnh sát giao thông in biên bản xử phạt nguội và gửi về địa chỉ đăng ký của các phương tiện.
Riêng các trường hợp xe ô tô không chính chủ sẽ bị đình chỉ đăng kiểm sau khi nộp phạt và thực hiện sang tên chuyển chủ thì các phương tiện này mới được đăng kiểm. Đối với mô tô, xe máy, những trường hợp mua bán nhưng không sang tên chuyển chủ thì tạm giữ phương tiện và đình chỉ lưu thông có thời hạn.Khi trung tâm điều khiển giao thông có tín hiệu báo xe vi phạm giao thông tại chốt sẽ thông qua bộ đàm thông báo trực tiếp cho tổ tuần tra để tiến hành bắt giữ và xử lý luôn tại chỗ, sử dụng quay hình ảnh, chặn xe và xử lý luôn tại chốt phía trước. Đây được gọi là hình thức xử phạt nóng.Đối với hình thức xử phạt nguội là hình thức mà sau khi hệ thống ghi nhận được những vi phạm sẽ in ảnh, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm, sau đó mời người vi phạm qua trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính. Xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh camera sẽ có độ trễ so với xử phạt trực tiếp tại các chốt Cảnh sát giao thông, tuy nhiên từ camera hình ảnh sẽ được trích xuất và xác minh nên đảm bảo chính xác 100% về lỗi vi phạm và người vi phạm.Những điểm lắp camera phạt nguội các trường hợp vượt đèn đỏ và đi quá tốc độ quy định:
Tên nút |
Camera quan sát cũ |
Camera (cái) |
||
Quan sát |
Lưu lượng |
Vi phạm |
||
Điện Biên Phủ – Trần Phú |
1
|
5
|
4
|
|
Phan Đình Phùng – Hùng Vương |
1
|
2
|
2
|
|
Ô Chợ Dừa |
1
|
7
|
4
|
|
Đại Cồ Việt – Giải Phóng |
1
|
9
|
5
|
|
Quán Thánh – Thanh Niên |
1
|
2
|
3
|
|
Xuân Thủy – Nguyễn Phong Sắc |
1
|
4
|
4
|
|
Giảng Võ – Cát Linh |
1
|
3
|
1
|
|
Giảng Võ – Láng Hạ |
1
|
4
|
4
|
|
Láng Hạ – Thái Hà |
1
|
2
|
4
|
|
Láng Hạ – Đường Láng |
1
|
4
|
4
|
|
Phố Huế – Trần Khát Chân |
1
|
4
|
5
|
|
Phan Đình Phùng – Hàng Cót |
1
|
2
|
5
|
|
Thanh niên – Yên phụ |
2
|
3
|
||
Giải Phóng – Kim Đồng |
1
|
1
|
||
Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến |
1
|
8
|
8
|
|
Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt |
1
|
6
|
6
|
|
Phạm Văn Đồng – Cổ Nhuế |
1
|
4
|
2
|
|
Phạm Văn Đồng – Xuân Đỉnh |
1
|
4
|
6
|
|
Lê Văn Lương – Khuất Duy tiến |
1
|
1
|
8
|
8
|
Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng |
1
|
3
|
5
|
|
Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch |
1
|
3
|
3
|
|
Âu Co – Lạc Long Quân |
1
|
2
|
2
|
|
Phạm Văn Đồng – Bộ Công An | ||||
Hoàng Cầu – La Thành |
1
|
5
|
5
|
|
Phạm Hùng – Me |
1
|
4
|
4
|
Tuy nhiên nhiều người cho rằng. Hình thức xử phạt nguội chưa hợp lý bởi nhiều xe máy đã mua bán qua lại nhiều chủ, Khó xác định được người sai phạm để nộp phạt.
“Mình có vài chiếc xe máy đứng tên mình nhưng đã bán cho người khác ko sang tên, giờ phạt nguội gửi giấy về nhà thì họ vi phạm nhưng mình lại là người nộp phạt, mong các cơ quan chức năng có biện pháp hợp lý xử lý những trường hợp như này”. Bạn có nick Công Tuấn chia sẻ.
Trả lời về quy trình xử phạt có thể gặp các khó khăn như: xe không chính chủ, chủ phương tiện thay đổi chỗ ở… Thiếu tá Phạm Văn Minh, Phó Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cho biết: “Khi triển khai hình thức này chúng tôi đã lường trước một số khó khăn. Một là, xe không chính chủ, thứ hai chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện thay đổi chỗ ở. Khi gặp các trường hợp này lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xác minh các bước tiếp theo để xác định chủ xe và chỗ ở. Chúng tôi cũng gửi những hình ảnh danh sách xe vi phạm đến tổ, chốt tuần tra ngoài đường, để khi phát hiện các xe này khi tham gia giao thông sẽ tạm dừng để xử lý. Thứ ba là việc gửi danh sách đến các cơ quan đăng kiểm”.
Tuy nhiên ban đầu sẽ còn gặp nhiều khó khăn nhưng mọi khúc mắc sẽ được điều chỉnh dần. nâng cao ý thức người dân khi mua bán xe và phải đăng ký chính chủ.
Với chính sách sử dụng camera trên các đoạn đường sẽ giúp giảm tải cho CSGT, tập trung phân luồng , tránh ùn tắc giao thông làm tăng hiệu quả đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần nâng cao văn hóa giao thông. Khi có camera thì ý thức người dân sẽ nâng cao dù không có CSGT ở đó. Minh bạch, hạn chế tiêu cực. Trộm cắp cướp giật cũng dễ dàng tìm được thông qua các đoạn video trên đường….
Hiện nay, Hà Nội đã hoàn thành lắp đặt 450 camera, trong đó 300 camera để theo dõi lưu lượng phương tiện, hơn 100 camera có độ phân giải cao, có thể đọc được rõ biển số xe của tài xế vi phạm để lực lực cảnh sát giao thông có thể dễ dàng tiến hành xử phạt 50 chiếc giám sát giao thông.